อยากทำธุรกิจส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ ต้องเริ่มต้นอย่างไร?

Last updated: 6 ก.พ. 2566  |  13251 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อยากทำธุรกิจส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ ต้องเริ่มต้นอย่างไร?

การส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ เป็นหนึ่งในช่องทางการทำธุรกิจที่ได้รับความนิยมอย่างมากในทุกยุคทุกสมัย เพราะมีโอกาสประสบความสำเร็จสูง เนื่องจากการนำสินค้าที่มีในประเทศหนึ่ง ไปวางขายในอีกประเทศหนึ่งที่ไม่มีสินค้านั้น ๆ จะมีโอกาสที่สินค้าได้รับความนิยม และเป็นที่ต้องการได้มาก

สำหรับธุรกิจ SME ขนาดเล็ก และขนาดกลาง ที่ต้องการขยายกลุ่มเป้าหมายด้วยการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ แล้วไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นทำธุรกิจส่งออกอย่างไรดี? AJ E-Commerce มีข้อแนะนำในการเริ่มต้นทำธุรกิจส่งออกสินค้าไปต่างประเทศมาฝาก ใครที่อยากทำธุรกิจส่งออกต้องห้ามพลาด!

การส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ คืออะไร?

การส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ หรือที่เรียกว่า “การส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ” คือ การนำของใด ๆ ก็ตามที่อยู่ภายในราชอาณาจักรส่งออกไปขายที่นอกราชอาณาจักร ไม่ว่าจะเป็น ทางเรือ ทางรถไฟ ทางเครื่องบิน หรือทางไปรษณีย์ ทั้งการวางขายแบบออฟไลน์ และวางขายบนแพลตฟอร์มออนไลน์ ยกตัวอย่างเช่น การนำสินค้าไทยส่งออกจีนผ่านช่องทางขายออนไลน์ยอดนิยมอย่างอาลีบาบา (Alibaba) เพื่อขายของให้คนจีน เป็นต้น

อยากทำธุรกิจส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ ต้องเริ่มต้นอย่างไร?

ในปัจจุบัน การส่งออกสินค้าระหว่างประเทศสามารถทำได้ง่ายกว่าในอดีตมาก เพราะมีเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซหลายรายที่เปิดให้ผู้ซื้อและผู้ขายสามารถเข้ามาจับจ่ายใช้สอยกันอย่างง่ายดาย โดยที่มีระบบการชำระเงินที่ปลอดภัย ระบบขนส่งสินค้าที่รวดเร็ว รองรับทั้งการทำธุรกิจแบบ B2C (Business To Customer) และ B2B (Business To Business)

ดังนั้นไม่ว่าคุณจะทำธุรกิจขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่ ก็สามารถเริ่มต้นทำธุรกิจส่งออกสินค้าไปต่างประเทศได้ง่าย ๆ ขอเพียงแค่ศึกษาตลาดให้ดีพอ และเลือกวางขายบนแพลตฟอร์มที่น่าเชื่อถือ ซึ่ง AJ E-Commerce มีคำแนะนำในการเริ่มต้นทำธุรกิจส่งออกมาฝาก สามารถนำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณได้เลย

1. ศึกษาตลาดให้ลึก เพื่อสร้างความโดดเด่นให้กับสินค้าไทยที่ส่งออกต่างประเทศ

การทำธุรกิจส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ส่งของไปประเทศจีน สหรัฐอเมริกา ยุโรป หรือประเทศอื่น ๆ เจ้าของธุรกิจจะต้องทำการศึกษาตลาดของแต่ละประเทศให้เข้าใจอย่างถ่องแท้ เนื่องจากคนในแต่ละประเทศจะมีความชื่นชอบสินค้าที่แตกต่างกัน สินค้าที่ได้รับความนิยมในประเทศหนึ่ง อาจไม่ได้รับความนิยมในประเทศหนึ่งก็ได้

หลังจากที่ศึกษาสินค้าอย่างละเอียดแล้ว ก็จะต้องนำมาพัฒนาสินค้าของตัวเอง เพื่อให้สินค้าไทยที่ส่งออกต่างประเทศ มีความโดดเด่น และตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากที่สุด ซึ่งจะช่วยรับรองได้ว่า ธุรกิจการส่งออกสินค้าระหว่างประเทศของคุณจะมีโอกาสประสบความสำเร็จสูงนั่นเอง

2. วางแผนการผลิตอย่างมีคุณภาพ

เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ประกอบการจะต้องให้ความสำคัญอย่างมาก โดยคุณจะต้องทำการจดทะเบียนพาณิชย์ให้เรียบร้อยเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้า นอกจากนี้จะต้องดูด้วยว่าประเภทสินค้าที่ต้องการผลิต และส่งขายของออนไลน์ต่างประเทศ จะต้องมีคุณภาพระดับใด จำเป็นต้องมีใบรับรองอะไรบ้าง ทั้งใบรับรองมาตรฐานสากล และใบรับรองมาตรฐานของประเทศนั้น ๆ โดยเฉพาะ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคตตามมาได้

3. เตรียมเอกสารให้ครบ ก่อนส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ

เมื่อศึกษาตลาดมาอย่างดี และทำการผลิตสินค้าที่ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายแล้ว ไม่ได้หมายความว่าคุณจะสามารถส่งออกสินค้าไปขายที่ต่างประเทศได้ทันที เพราะในการส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็น ทางเรือ ทางอากาศ หรือทางบก คุณจะต้องผ่านขั้นตอนพิธีการศุลกากรก่อน เพื่อให้สามารถส่งออกสินค้าไปขายต่างประเทศได้อย่างถูกกฎหมาย

ตัวอย่างเอกสารที่ใช้ในการทำพิธีการศุลกากร เช่น

  • ใบรับรองทางด้านความปลอดภัย และมาตรฐานของสินค้า (Certificate of Analysis : CoA)
  • ใบรับรองแหล่งกำเนิดสินค้าจากกรมการค้าต่างประเทศ (Certificate of Origin : CO)
  • ใบขนส่งสินค้าขาออก (Export Entry Form)
  • ใบคำร้องขอการตรวจสินค้าและบรรจุเข้าตู้คอนเทนเนอร์ 
  • ใบประกันภัยสินค้ามูลค่าสูง (Insurance : INS)
  • บัญชีราคาสินค้า (Proforma Invoice Form) และบัญชีรายละเอียดการบรรจุหีบห่อ (Packing List Form)


4. เลือกช่องทางที่จะวางขาย และโปรโมทสินค้าอย่างตรงจุด

ช่องทางวางขายสินค้าและโปรโมทสินค้าเป็นสิ่งที่สำคัญมากในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจในประเทศ หรือทำธุรกิจส่งออกต่างประเทศ โดยคุณจะต้องเลือกช่องทางวางขายและโปรโมทสินค้าที่มีความน่าเชื่อถือ มีผู้ใช้งานจำนวนมาก และมีระบบการซื้อขายที่น่าเชื่อถือและใช้งานง่าย เพื่อให้มั่นใจได้ว่า สินค้าของคุณจะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในวงกว้าง เป็นที่สนใจ และถูกสั่งซื้อได้

สำหรับเว็บไซต์สำหรับวางขายและโปรโมทสินค้าออนไลน์ในต่างประเทศที่เราแนะนำก็คือ  www.alibaba.com เพราะเป็นแหล่งขายสินค้าออนไลน์แบบ B2B ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และได้รับความนิยมในทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น การขายของไปจีน ไปสหรัฐอเมริกา หรือไปประเทศแถบโซนยุโรป ก็มั่นใจได้เลยว่าจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แน่นอน

5. มองหา “พาร์ทเนอร์” ช่วยดำเนินการธุรกิจการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ

แม้ว่าการวางขายสินค้าบนแพลตฟอร์มออนไลน์จะไม่ใช่เรื่องยาก ผู้ประกอบการสามารถที่จะศึกษาและลงมือทำด้วยตัวเองได้ แต่จะดีกว่าไหม ถ้าคุณมีพาร์ทเนอร์ที่มีความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจบนแพลตฟอร์มออนไลน์นั้น ๆ มาช่วยในการวางระบบพื้นฐาน สร้างเว็บไซต์และทำการตลาดที่ตรงจุด และจัดการงานส่งสินค้าให้ ซึ่งจะช่วยให้คุณประหยัดเวลาได้มาก ทำให้มีเวลาในการพัฒนาสินค้าของตัวเองได้มากขึ้น จึงนับเป็นอีกหนึ่งในขั้นตอนที่ช่วยให้การเริ่มต้นทำธุรกิจส่งออกสินค้าไปต่างประเทศได้ง่ายขึ้นที่คุณไม่ควรพลาด

AJ E-Commerce พาร์ทเนอร์ที่ดีที่สุดสำหรับผู้ที่ต้องการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศผ่าน Alibaba

AJ E-Commerce เป็นสมาชิกระดับพรีเมี่ยมของ Alibaba เราเป็นรายแรกและรายเดียวในประเทศไทยที่สามารถให้บริการออกแบบเว็บไซต์หน้าร้านให้กับสมาชิกได้ สำหรับใครที่ต้องการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศผ่าน Alibaba ให้ AJ E-Commerce เป็นพาร์ทเนอร์ที่ดีที่สุดสำหรับคุณ เรามีผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมจะให้คำปรึกษาและข้อแนะนำในการทำธุรกิจ พร้อมมีเจ้าหน้าที่คนไทยช่วยดูแลทุกขั้นตอน เช่น การสร้างหน้าร้าน ถ่ายรูปสินค้า อัปโหลดสินค้าบนเว็บไซต์ ทำโฆษณาในเว็บไซต์ Alibaba หรือดูข้อมูลและรายงานผลระบบร้านค้า โดยที่ไม่ต้องคุยกับคนจีนโดยตรง รับรองได้เลยว่า AJ E-Commerce จะช่วยให้คุณทำธุรกิจส่งออกบน Alibaba ได้ง่ายและสะดวกอย่างแน่นอน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้