รวมนิสัยใจคอของคนจีน ที่คนทำธุรกิจต้องรู้ ก่อนขายของให้คนจีน

Last updated: 12 ธ.ค. 2566  |  1209 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รวมนิสัยใจคอของคนจีน ที่คนทำธุรกิจต้องรู้ ก่อนขายของให้คนจีน

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้หลายคนเริ่มหันมาให้ความสนใจเกี่ยวกับการขายของให้คนจีน กันมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการขายรูปแบบออฟไลน์หรือเป็นการ ขายของให้คนจีนออนไลน์ เนื่องจากในประเทศไทยมีนักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมาก อีกทั้งบริษัทจีนได้มีการขยับขยายเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้นกว่าเดิม ดังนั้นการทำความเข้าใจถึงนิสัยใจคอ การเรียนรู้ถึงวัฒนธรรมและธรรมเนียมต่างๆ จึงเป็นสิ่งที่ได้รับความสนใจจากเหล่าผู้ประกอบการ

6 นิสัยคนจีนที่ต้องรู้ ก่อนขายของให้คนจีน

อย่างที่ทราบกันดีว่าในแต่ละทวีปในแต่ละประเทศ วัฒนธรรมและธรรมเนียมจะมีความแตกต่างกันออกไป ซึ่งความแตกต่างนี้ย่อมส่งผลต่อการดำเนินชีวิต นิสัยใจคอ และส่งผลต่อความชื่นชอบด้วยเช่นเดียวกัน หากต้องการที่จะทำธุรกิจหรือ ขายของให้คนจีน ให้ยอดขายเยอะ ให้การเจรจามีโอกาสประสบความสำเร็จสูง 6 นิสัยของคนจีนที่ต้องรู้เอาไว้ก่อน มีดังนี้

1. ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์

การให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ ถือเป็นการให้เกียรติกันที่หากต้องการขายของให้คนจีน ไม่ควรมองข้ามโดยเด็ดขาด หากต้องการจะทำธุรกิจกับคนจีนจะต้องสร้างความสัมพันธ์ สร้างความไว้เนื้อเชื่อใจ สร้างความคุ้นเคยให้เกิดการวางใจ หากต้องการจะทำธุรกิจกับคนจีนจะต้องมีความจริงใจ มองการทำธุรกิจในระยะยาว และไม่ทำธุรกิจอย่างฉาบฉวย และที่สำคัญจะต้องให้ความสำคัญกับผู้อาวุโส อย่าทำตัวเป็นกันเองมากจนเกินไป

2. เน้นการเจรจา

หากต้องการที่จะทำธุรกิจกับคนจีนหรือขายของให้คนจีน ออนไลน์ การเจรจาถือเป็นศิลปะการพูดที่จะต้องมี และที่สำคัญจะต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับการสื่อสารด้วย เนื่องจากในการหารือทางธุรกิจนั้น คนจีนมักจะหลีกเลี่ยงและไม่นิยมใช้คำว่า “ไม่” ให้เลือกใช้คำอื่นหรือประโยคอื่นแทน ยกตัวอย่างเช่น ใช้ “ฉันขอเวลาคิดมากกว่านี้เสียหน่อย” แทนประโยค “ฉันไม่เข้าใจเรื่องนี้” และการมีล่ามที่พูดภาษาจีนจะทำให้การเจรจาราบรื่นมากขึ้น

3. ชอบการต่อรอง

คนจีนมักที่จะมีทางเลือกเพื่อใช้ในการเจรจาต่อรอง โดยมักจะให้เหตุผลเพื่อการเปรียบเทียบเงื่อนไขธุรกิจกับรายอื่น ซึ่งในบางครั้งข้อเสนอราคาเองก็อาจไม่ใช่สิ่งที่น่าสนใจเสมอไป อาจต้องมีการนำเอาสิ่งอื่นๆ ที่มีความพิเศษเพิ่มเติมมาใช้เป็นสิ่งจูงใจ ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการทำธุรกิจกับคนจีน การเชิญมาศึกษางานอาจเป็นสิ่งจูงใจที่ดี

4. ให้ความสำคัญกับคุณภาพ

แน่นอนว่าไม่ใช่แค่เฉพาะการขายของให้คนจีน อย่างเดียวเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นการขายของให้ใครหรือขายให้แก่คนประเทศไหนก็ตาม การให้ความสำคัญต่อคุณภาพของสินค้าถือเป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญและไม่ควรละเลยมากที่สุด

5. ให้ความสำคัญกับชื่อเสียง

หากต้องการที่จะทำธุรกิจกับคนจีน อย่าเรียกเพียงแค่ชื่ออย่างเดียว จะต้องให้ความสำคัญกับชื่อเสียงอย่างมาก ยกตัวอย่างเช่น การเรียกชื่อสกุลพร้อมตำแหน่ง เพราะคนจีนจะถือว่าเป็นการให้เกียรติคู่สนทนา อีกทั้งยังจะเป็นการช่วยกระชับความสัมพันธ์ให้มากขึ้นไปอีกระดับได้

6. ชอบการยอมรับ

ในการขายของให้คนจีนออนไลน์ หรือการทำธุรกิจ หากเกิดปัญหาขึ้นจะต้องทำการยอมรับและแก้ไขจัดการอย่างเร่งด่วน เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจลุกลามขึ้นในภายหลัง จะต้องมีความละเอียดรอบคอบ และควรหลีกเลี่ยงการพูดประโยคเหล่านี้เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น  

  • ไม่มีปัญหา
  • ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องใหญ่
  • ช่วยไม่ได้
  • ไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้


ทำไมการขายของให้คนจีนถึงสำคัญ

จากข้อมูลพบว่าในปีที่ผ่านๆ มา มีนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมากที่มาเที่ยวในประเทศไทย และด้วยพฤติกรรมการช็อปของคนจีนที่มักนิยมซื้อทีละจำนวนมาก มักซื้อสินค้ายกแพ็ก ซื้อสินค้ายกโหล ซื้อสินค้ายกกล่อง จึงทำให้หลายธุรกิจมีการปรับตัวปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การตลาดมาที่การโปรโมทให้แก่นักท่องเที่ยวชาวจีนโดยตรง และจากการหันมาให้ความสำคัญกับการขายของให้คนจีน ทำให้เจ้าของกิจการหรือเจ้าของธุรกิจมีรายได้มากขึ้น

 

สรุปบทความ

อย่างที่เราได้มีการกล่าวไปแล้วว่า ในแต่ละทวีปในแต่ละประเทศ ผู้คนมักมีพฤติกรรมต่างๆ ที่แตกต่างกันไปตามวัฒนธรรมและการใช้ชีวิต และในปัจจุบันในประเทศไทยเราเองก็มีนักท่องเที่ยวจีนจำนวนมาก รวมถึงมีการส่งออกสินค้าไปยังประเทศจีนมากขึ้นทุกปี ดังนั้นการทำความเข้าใจถึงนิสัยของคนจีน จะเป็นสิ่งสำคัญที่อาจมีส่วนให้การเจรจา การซื้อขาย สามารถที่จะประสบความสำเร็จได้ง่ายมากขึ้นกว่าเดิม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้