HS Code คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับการนำสินค้าเข้ามาขายในไทย

Last updated: 23 มิ.ย. 2566  |  297 จำนวนผู้เข้าชม  | 

HS Code คืออะไร ทำไมถึงสำคัญกับการนำสินค้าเข้ามาขายในไทย

สำหรับ HS Code คือ รหัสมาตรฐานสำหรับสินค้าแต่ละประเภท ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยระบุข้อมูลเกี่ยวกับสินค้านำเข้าและสินค้าส่งออก ซึ่งในจุดนี้ถือว่าเป็นบรรทัดฐานที่กำหนดโดยทั่วโลก สำหรับรหัสนี้ก็สามารถเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า พิกัดศุลกากร คือ รหัสตัวเลขที่ทางศุลกากรจะใช้ตรวจสอบว่าแต่จะตรวจสอบอย่างไร หรือมีข้อมูลที่จำเป็นต้องรู้เพิ่มอีกมั้ยสามารถตามอ่านไปพร้อมๆ กันได้เลย

HS Code หรือพิกัดศุลกากรคืออะไร

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจเพิ่มเติมก่อนว่า  HS Code คือ รหัสมาตรฐานสำหรับสินค้าแต่ละประเภท ที่กำหนดลักษณะของสินค้าต่างๆ จะได้สะดวกต่อการคิดอัตราภาษีอากรไม่ว่าจะเป็นการนำเข้าหรือส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ โดยตัวเลขของทางประเทศไทยจะมีด้วยกันทั้งหมด 11 หลัก เพื่อระบุชัดเจนว่าแต่ละสินค้านั้นเป็นประเภทใด และจะมีการเปลี่ยนในทุกๆ 5 ปี เพื่อการจำเพาะสินค้าหรือแยกประเภทได้ดียิ่งขึ้น เพื่อง่ายแก่การตรวจสอบมากยิ่งขึ้น

วิธีดู HS Code และการจำแนกพิกัดศุลกากร

สำหรับ วิธีดู HS Code และการจำแนกพิกัดศุลกากร หากผู้ประกอบการต้องการนำสินค้านำเข้าหรือนำสินค้าส่งออกจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องดูให้เป็น เพราะ HS Code คือ  รหัสมาตรฐานสำหรับสินค้าแต่ละประเภทที่จะชี้ชัดว่าสินค้าประเภทนั้นๆ จะต้องมีการจ่ายภาษีอากรอย่างไร มาดูกันดีกว่าว่ารหัสทั้ง 11 ตัวหมายถึงอย่างไรบ้าง และสามารถจำแนกได้อย่างไร

  1. ตัวอย่างรหัส 11 ตัว    =    84  71  30 . 30 . 000
  2. ตัวเลขลำดับที่ 1 - 2 : ตัวเลข 84 จะหมายถึง ตอน
  3. ตัวเลขลำดับที่ 3 - 4 : ตัวเลข 71 จะหมายถึง ประเภท
  4. ตัวเลขลำดับที่ 5 - 6 : ตัวเลข 30 จะหมายถึง ประเภทย่อย
    *หมายเหตุ : ตัวเลขลำดับที่ 1 - 6 กำหนดขึ้นโดย กำหนดขึ้นโดยองค์การศุลกากรโลก (WCO)
  5. ตัวเลขลำดับที่ 7 - 8 : ตัวเลข 30 จะหมายถึง ประเภทย่อย
    *หมายเหตุ : ตัวเลขลำดับที่ 7 - 8 กำหนดขึ้นโดยพิกัดอัตราศุลกากรที่ตกลงกันในกลุ่มสมาชิกอาเซียน (AHTN)
  6. ตัวเลขลำดับที่ 9 - 11 : ตัวเลข 000 จะหมายถึง รหัสสถิติที่กำหนดโดยกรมศุลกากรของไทย เพื่อจำแนกสินค้าและสถิติได้ดียิ่งขึ้น

    สำหรับตัวเลข 84  71  30 . 30 . 000 ที่ได้มีการหยิบยกขึ้นมาเป็นตัวอย่างนั้น จะหมายถึงสินค้าที่เป็นแล็ปท็อปที่จะมีการใช้รหัสสากลแบบนี้ทั่วโลก และมีการใช้ในระดับอาเซียนด้วยเช่นกัน โดยหากอยากหาวิธีค้นหาพิกัดสินค้าสามารถเข้ามาได้ที่เว็บไซต์ เว็บไซต์กรมศุลกากร ค้นหาพิกัด

ความสำคัญของ HS Code คือ

  1. สามารถจำแยกประเภทสินค้าหรือรูปแบบเดียวกันในระดับสากล
  2. สามารถเก็บสถิติการนำเข้าออกของสินค้าระหว่างประเทศ
  3. เพื่อควบคุมปริมาณการนำสินค้าและเข้าออกระหว่างประเทศอย่างเหมาะสม
  4. ผู้ประกอบการสามารถประเมินค่าภาษีนำเข้าจากการแยกประเภทได้
  5. สามารถออกใบสินค้าในการขนสินค้าขาเข้าและขาออกของประเทศ

ข้อตกลงเกี่ยวกับพิกัดศุลกากรคือ

พิกัดศุลกากร คือ ข้อตกลงที่มีให้กันระหว่างประเทศที่ได้มีการนำสินค้าเข้าและสินค้าออก โดยปกติแล้วจะมีการออกใบรายการสินค้าที่มีการใส่รหัส HS Code เพื่อให้เข้าใจตรงกัน และจำสามารถส่งพิกัดศุลกากรล่วงหน้าเพื่อให้สะดวกแก่การนำเข้าหรือส่งออกได้โดยง่าย ซึ่งหากใบนี้มีการออกอย่างถูกต้องและอยู่ภายใต้เงื่อนไขของสินค้าที่สามารถลดหย่อนภาษีได้ก็จะทำให้ผู้ประกอบการสามารถประหยัดค่าภาษีได้อีกด้วย

สรุปแล้วHS Code คือ สิ่งที่สำคัญสำหรับกรมศุลกากรในการดำเนินเรื่องต่างๆ แม้แต่ตัวผู้ประกอบการเองก็ได้รับความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะจะสามารถประเมินค่าภาษีจาก HS Code ได้เบื้องต้น เพื่อกำหนดต้นทุน ภาษีที่จำเป็นต้องจ่าย และสามารถตั้งราคาขายได้ ซึ่งมีส่วนอย่างมากที่จะช่วยให้การค้าขายเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น อีกทั้งหากลดหย่อนภาษีได้ก็ยิ่งดีไปอีก ซึ่งหากใครที่อยากจะทำธุรกิจเกี่ยวกับ ส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ ทาง AJ E-commerce มีความเชี่ยวชาญในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก และสามารถดำเนินธุรกิจของคุณในการนำเข้าและออกได้ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการ หากต้องการที่ปรึกษารีบติดต่อเราด่วน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้