สินค้าส่งออกอเมริกาที่สำคัญของไทยมีอะไรบ้าง จัดอยู่ในประเภทใดก่อนส่งออก

Last updated: 16 ต.ค. 2566  |  335 จำนวนผู้เข้าชม  | 

export-product-usa-cover

อย่างที่ทราบกันว่าสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการนำเข้าสินค้าใหญ่ที่สุดในโลก โดยในแต่ละปีสหรัฐอเมริกาจะมีการนำเข้าสินค้าจากประเทศอื่นทั่วโลก รวมแล้วมูลค่ามากกว่า 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ และสำหรับประเทศไทยเอง สหรัฐอเมริกาก็เป็นหนึ่งในตลาดส่งออกสำคัญที่มีการส่งออกกว่าร้อยละ 20 ของมูลค่าของสินค้าส่งออกทั้งหมด ส่วนประเภทสินค้าส่งออกที่มีการนำออกไปยังสหรัฐอเมริกานั้นมีอะไรบ้างนั้นไปดูกัน

5 อันดับสินค้าส่งออกของไทยในสหรัฐอเมริกา

ตามที่ได้มีการกล่าวไปในข้างต้นว่าประเทศไทยของเรานั้น มีสินค้าส่งออก อเมริกามากถึงร้อยละ 20 ของมูลค่าสินค้าส่งออกทั้งหมด โดยสหรัฐอเมริกามีการนำเข้าสินค้าของไทยเป็นจำนวนมากซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นๆ แล้ว สหรัฐอเมริกามีการนำเข้าสินค้าจากประเทศไทยมากเป็นลำดับที่ 14 ซึ่ง 5 อันดับสินค้าส่งออกของไทยในสหรัฐอเมริกานั้น ได้แก่

  • อุปกรณ์และเครื่องคอมพิวเตอร์
  • เสื้อผ้าสำเร็จรูป
  • แผงวงจรไฟฟ้า
  • อาหารทะเลกระป๋องและอาหารทะเลแปรรูป
  • กุ้งสดแช่แข็ง

1. การส่งออกอุปกรณ์และเครื่องคอมพิวเตอร์

อุปกรณ์และเครื่องคอมพิวเตอร์ จัดเป็นประเภทสินค้าส่งออกที่มีมูลค่าสูงที่สุด ที่ส่งออกจากประเทศไทยไปยังสหรัฐอเมริกา โดยการส่งออกอุปกรณ์และเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นมีการส่งออกคิดเป็นร้อยละ 24 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด ซึ่ง การส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ ประเภทนี้มีคู่แข่งที่สำคัญอย่างไต้หวัน, เกาหลีใต้, เม็กซิโก และจีน ร่วมอยู่ด้วย

2. การส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูป

เสื้อผ้าสำเร็จรูปเองก็เป็นสินค้าส่งออก อเมริกาที่มีความสำคัญในประเทศไทย โดยการส่งออกเสื้อผ้าสำเร็จรูปในประเทศไทยที่ถูกส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกานั้นคิดเป็นร้อยละ 55 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด ซึ่งการส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาจะเป็นเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่มีคุณภาพในระดับกลางไปจนถึงระดับสูง ส่วนเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่มีคุณภาพต่ำประเทศไทยสูญเสียตลาดให้แก่ประเทศที่มีต้นทุนในการผลิตต่ำกว่า อย่างเช่น ประเทศจีน เป็นต้น

3. การส่งออกแผงวงจรไฟฟ้า

สินค้าส่งออกลำดับที่สาม ที่มีมูลค่าการส่งออกสูงจากประเทศไทยไปยังสหรัฐอเมริกา คือ แผงวงจรไฟฟ้า ที่มีมูลค่าการส่งออกร้อยละ 24 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด และการส่งออกสินค้าประเภทนี้ของไทยไปยังสหรัฐอเมริกามีคู่แข่งที่สำคัญอย่างญี่ปุ่น, ไต้หวัน, สิงคโปร์, เกาหลีใต้ และประเทศฟิลิปปินส์ 

4. การส่งออกอาหารทะเลกระป๋องและอาหารทะเลแปรรูป

หากพูดถึงสินค้าประเภทอาหารทะเลกระป๋องและอาหารทะเลแปรรูป ประเทศไทยเป็นประเทศที่ตีตลาดการส่งออกในสหรัฐอเมริกาได้ดีที่สุด และเป็นประเทศที่มีการส่งออกมากเป็นอันดับ 1 โดยมีมูลค่าการส่งออกร้อยละ 40 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด โดยเฉพาะปลาทูน่าและกุ้งกระป๋อง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นการส่งออกทูน่ากระป๋องของไทยยังมีข้อเสียเปรียบตรงที่ว่า ประเทศไทยนั้นขาดแคลนวัตถุดิบอย่างทูน่า จึงทำให้เสียเปรียบคู่แข่งหรือประเทศอื่นที่มีวัตถุดิบชนิดนี้เป็นของตนเอง

5. การส่งออกกุ้งสดแช่แข็ง

และประเภทสินค้าส่งออกที่มีการส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาสูงเป็นลำดับที่ห้าของประเทศไทย ก็คือ กุ้งสดแช่แข็ง โดยคิดเป็นร้อยละ 40 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด ปัจจุบันการส่งออกกุ้งแช่แข็งของไทยสามารถที่จะชนะคู่แข่งทางตลาดอย่างประเทศเอกวาดอร์, แคนาดา, เวียดนาม และอินเดีย จนเข้ามาเป็นอันดับหนึ่งได้

สินค้าส่งออกอเมริกา จัดอยู่ในประเภทใดก่อนส่งออก

มูลค่าสินค้าและประเภทการส่งออกของไทยไปยังสหรัฐอเมริกามีทั้งหมดด้วยกันหลายประเภท ยกตัวอย่างเช่น สินค้าประเภททุน, สินค้าอุตสาหกรรมที่มีการใช้แรงงานมาก และเป็นสินค้าประเภทเกษตร ซึ่งไทยมีการพึ่งพิงสหรัฐอเมริกาเป็นตลาดการส่งออกหลัก ทำให้ปัจจุบันไทยต้องเจอกับคู่แข่งตลาดส่งออกหลายประเทศตามไปด้วย

สรุปบทความ

อย่างไรก็ตามประเทศอเมริกาหรือสหรัฐอเมริกา อย่างที่ทราบกันดีว่าเป็นประเทศมหาอำนาจของโลก ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นประเภทสินค้าส่งออกด้านใด หรือประเภทใด การส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกาย่อมหนีไม่พ้นคู่แข่งทางด้านการส่งออก หากคุณต้องการที่จะทำธุรกิจส่งออกและนำสินค้าส่งออกไปขายยังประเทศอเมริกา การศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเภทสินค้าและกฎระเบียบการส่งออกล้วนเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากสินค้าบางประเภทอาจต้องมีการขออนุญาตและสินค้าบางประเภทอาจไม่สามารถนำเข้าไปยังสหรัฐอเมริกาได้นั่นเอง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้