อยากขายของไปจีนต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

Last updated: 27 ต.ค. 2566  |  780 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อยากขายของไปจีนต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

5 สิ่งที่ต้องเตรียมก่อนเริ่มต้นขายของไปจีน

ปัจจุบันธุรกิจสามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น การขายของให้คนจีนออนไลน์ก็มีหลากหลายช่องทางรองรับผู้ที่อยากเปิดตลาดคนจีน ซึ่งเป็นเรื่องที่ค่อนข้างท้าทายทั้งด้วยเรื่องความเป็นเอกลักษณ์ของตลาดจีนไปจนถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรม อีกทั้งยังเป็นตลาดที่มีการแข่งขันค่อนข้างสูง การเตรียมตัวให้พร้อมมากที่สุดจะช่วยเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จและลดความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

1. วิจัยและวิเคราะห์ตลาดคนจีน

การวิจัยและวิเคราะห์ตลาดเป็นสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญก่อนเริ่มต้นขายของให้คนจีน ต้องทำความเข้าใจผู้บริโภคและการแข่งขันในตลาดจีน ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมของผู้บริโภค เช่น อายุ เพศ รายได้ ถิ่นที่อยู่ ไปจนถึงความแตกต่างทางวัฒนธรรม เพื่อช่วยในการกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและสินค้าที่ต้องการจะขายได้อย่างเหมาะสมที่สุด ซึ่งการวิจัยและวิเคราะห์ตลาดจะช่วยให้คุณมีแนวทางในการทำการตลาด และพัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจให้เหมาะกับตลาดจีน และอย่าลืมติดตามข่าวสาร เทรนด์ของสินค้าหรือบริการที่กำลังได้รับความนิยมในช่วงนั้น ก็มีส่วนสำคัญในการกำหนดแนวทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดความเสี่ยงหรือข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นจากการลงทุนในครั้งนั้น หรือเพื่อเป็นการประเมินในเบื้องต้นว่าจริง ๆ แล้วเราพร้อมที่จะขายของให้คนจีนหรือไม่

2. การเลือกสินค้า

สินค้าบางอย่างที่ขายดีในประเทศหนึ่งอาจไม่เหมาะกับตลาดจีนเสมอไป เนื่องจากปัจจัยหลายอย่างโดยเฉพาะความแตกต่างทางวัฒนธรรม ควรให้ความสำคัญเรื่องการเลือกสินค้าที่มีศักยภาพในระยะยาวมากกว่าระยะสั้น เพื่อความคุ้มค่าในการลงทุนทั้งต้นทุนด้านการเงินและเวลาที่ต้องเสียไป สินค้าควรมีความโดดเด่นไม่ทางใดก็ทางหนึ่งไม่ว่าจะเป็นความมีเอกลักษณ์ คุณภาพ หรือการออกแบบสร้างสรรค์ โดยในช่วงเริ่มต้นไม่ควรกำหนดราคาขายที่สูงจนเกินไป เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายกล้าที่จะลองซื้อลองใช้สินค้าของคุณ ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณแข่งขันในตลาดจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และอย่าลืมตรวจสอบด้วยว่าสินค้านั้นมีการแข่งขันที่สูงในตลาดจีนอยู่แล้วหรือไม่ เพราะอาจเป็นเรื่องท้าทายมากเกินไปสำหรับผู้เริ่มต้นขายของไปจีน

3. การขนส่งสินค้า

การขนส่งสินค้าหรือระบบโลจิสติกส์ (Logistics) ที่มีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญในการขายของไปจีน ไม่ว่าจะเป็นระบบการจัดส่งสินค้าไปยังจุดหมายปลายทาง ซึ่งการพิจารณาว่าจะขนส่งทางบก ทางอากาศ หรือทางน้ำนั้น ขึ้นอยู่กับประเภทสินค้าและจุดหมายปลายทางของคุณเป็นหลัก รวมไปถึงการบริหารจัดการสินค้าคงคลังและการแพ็คของให้ถึงมือผู้รับอย่างปลอดภัย ซึ่งการคำนึงถึงประสิทธิภาพในการช่วยจัดการสินค้าคงคลังเหล่านั้น จะช่วยลดเวลาและต้นทุนในการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศให้เหลือน้อยที่สุด และสิ่งสำคัญในการขายของไปจีน คือ การทำความเข้าใจกฎระเบียบและเอกสารศุลกากร หรือข้อกำหนดอื่น ๆ สำหรับการนำเข้าและส่งออกสินค้าด้วย

4. ช่องทางการขาย

สำหรับการขายของให้คนจีนออนไลน์ช่องทางต่าง ๆ โดยเฉพาะบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ในจีนที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เช่น Taobao และ Tmall ของ Alibaba, JD.com, Pinduoduo, 1688.com หรือ Baidu มักจะมีอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่าย ช่วยให้กระบวนการซื้อขายสำหรับคนจีนเป็นเรื่องง่ายขึ้นด้วย โดยคุณจะต้องทำความเข้าใจผู้ใช้งานและทำความคุ้นเคยกับช่องทางเหล่านั้น เพื่อเลือกแพลตฟอร์มที่เหมาะกับสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของคุณ เพราะแต่ละแพลตฟอร์มจะมีจุดเด่นและรองรับกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันออกไป

AJ E-Commerce ได้รับการแต่งตั้งจาก alibaba.com เพื่อให้บริการสมาชิก Alibaba หรือผู้ที่อยากขายของ Alibaba ในประเทศไทย โดยมีทีมงานและผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจอีคอมเมิร์ซช่วยให้คำแนะนำกับผู้ประกอบการในการใช้งานบนแพลตฟอร์ม ตลอดจนบริการหลังการขาย เพื่อให้คุณประสบความสำเร็จในการขายของไปจีน

5. ภาษีนำเข้า

การศึกษาและวางแผนเรื่องภาษีนำเข้าเป็นสิ่งสำคัญในการบริหารต้นทุน ตามกฎหมายการนำเข้าของจีนจะคิดภาษีนำเข้าจากประเภทสินค้าเป็นหลัก โดยจะมีการคิดค่าอากรส่งของไปประเทศจีน ภาษีบริโภค (Consumption Tax) และภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) แต่สำหรับการขายสินค้าและบริการบางอย่าง ก็อาจจะได้รับการยกเว้นเรื่องภาษีทางการค้าด้วย ดังนั้น สำหรับผู้เริ่มต้นเราแนะนำให้ปรึกษาผู้ที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายภาษีของจีนโดยเฉพาะ และสามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับการวางแผนภาษีได้อย่างถูกต้อง

สรุป การเตรียมตัวขายของไปจีน

สำหรับผู้ที่อยากขายของไปจีนจำเป็นต้องมีการวางแผนและดำเนินการทุกขั้นตอนอย่างพิถีพิถัน ตั้งแต่การวิเคราะห์ตลาดคนจีนอย่างละเอียดไปจนถึงระบบการขนส่งที่มีประสิทธิภาพ แต่สิ่งสำคัญคือ การทำความเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริโภคคนจีน เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ให้เป็นที่น่าสนใจและตอบโจทย์ผู้บริโภคชาวจีนให้ได้มากที่สุด แต่ใครก็ตามที่ยังคงมีความกังวลว่าสินค้าของเราจะเหมาะกับคนจีนหรือไม่ อาจทดลองขายสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ให้กับคนจีนที่อยู่ในเมืองไทยก่อน เพื่อพัฒนาและปรับปรุงสินค้าของคุณให้มีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์พฤติกรรมการบริโภคของคนจีนให้ได้มากที่สุด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้