พ่อค้า - แม่ค้าออนไลน์มือใหม่ 2023

Last updated: 20 มิ.ย. 2566  |  414 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พ่อค้า - แม่ค้าออนไลน์มือใหม่ 2023

ธุรกิจที่มาแรงในขณะนี้ คงหนีไม่พ้นการขายสินค้าออนไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางที่สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว สามารถซื้อขายได้ทุกที่ ทุกเวลา โดยผู้ขายไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน และผู้ซื้อไม่จำเป็นต้องเดินทางมาซื้อด้วยตัวเอง ทำให้หลายคนผันตัวมาเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่จำนวนมาก

แม้ตลาดอีคอมเมิร์ซยังคึกคักอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่ใช่ทุกคนจะประสบความสำเร็จ ดังนั้นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่คนไหนที่กำลังวางแผนจะเข้าสู่ตลาดนี้ มาเรียนรู้ 5 ขั้นตอนสำคัญในการเริ่มต้นขายของออนไลน์ที่เรานำมาฝากกัน จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

 

5 ขั้นตอนเริ่มต้นขายของออนไลน์ 2023

 

1. รู้จักกลุ่มลูกค้า เข้าใจตลาด

รู้เขารู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง การขายสินค้าก็เช่นกัน ไม่ว่าจะเริ่มต้นธุรกิจใหม่หรือขยายธุรกิจเดิม สิ่งแรกที่พ่อค้าแม่ค้าต้องทำคือ การวิเคราะห์ตลาด เป็นการทำความเข้าใจว่าตอนนี้สภาพของตลาดเป็นอย่างไร ปริมาณการซื้อขายเป็นอย่างไร สิ่งที่เรากำลังจะขายมีความต้องการในตลาดมากน้อยแค่ไหน แล้วคู่แข่งในตลาดมีจำนวนเท่าไร หลังจากนั้นเราจะเริ่มเจาะลงไปให้ชัดถึงลักษณะของกลุ่มเป้าหมายที่ธุรกิจของเราต้องการขาย แนะนำการทำ “Buyer Persona” คือการสร้างตัวแทนกลุ่มลูกค้า โดยกำหนดข้อมูลต่าง ๆ เช่น ข้อมูลพื้นฐาน เช่น อายุ อาชีพ การศึกษา รวมไปถึงความสนใจ พฤติกรรม ช่องทางที่ใช้สื่อสาร เป็นต้น ซึ่งการรู้จักกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย จะทำให้เราสามารถวางแผนกลยุทธ์ได้แม่นยำและตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายเหล่านั้นได้

2. เลือกสินค้าที่จะขาย

เมื่อเราทำความรู้จักลูกค้า เข้าใจความต้องการในตลาดแล้ว ในขั้นตอนต่อมาคือการพัฒนาหรือเลือกสินค้าที่จะขาย โดยสินค้าดังกล่าวต้องตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ทั้งในด้านคุณลักษณะ รูปร่าง สี ราคา และสินค้าจะต้องสามารถแก้ Pain point ในการใช้ชีวิตของพวกเขาได้ แนะนำให้มีการทดลองใช้ก่อนนำสินค้าเข้าสู่ตลาด เพื่อรับ Feedback จากผู้ใช้งานจริงมาปรับปรุงสินค้า

3. หาช่องทางการขายของออนไลน์

ปัจจุบันช่องทางการขายสินค้าออนไลน์มีหลากหลาย เช่น การขายบนเว็บไซต์ของตัวเอง การขายบนแพลตฟอร์ม e-Marketplace หรือการขายผ่าน Social Commerce ที่มีการพัฒนาฟีเจอร์ให้สามารถค้าขายออนไลน์ได้ โดยการเลือกช่องทางการขายที่เหมาะสมจะต้องพิจารณาจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นสำคัญว่า ลูกค้ามีการเข้าถึงช่องทางใดมากที่สุด แต่ถ้าใครอยากขยายฐานลูกค้านอกเหนือจากในประเทศ ก็อาจพิจารณาช่องทางที่สามารถขายสินค้าได้ทั่วโลก เช่น Alibaba

4. สร้างร้านค้าออนไลน์ของคุณ

เมื่อเลือกช่องทางที่เหมาะสมได้แล้ว ในขั้นตอนนี้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ก็เริ่มต้นสร้างร้านค้าออนไลน์ได้เลย สิ่งสำคัญไม่ว่าจะขายสินค้าช่องทางไหน คือ การลงรูปสินค้า รูปสินค้าจะต้องชัดเจน สวยงาม เพื่อดึงดูดลูกค้า และมีรายละเอียดของสินค้าครบถ้วน เพื่อให้ลูกค้าเข้าใจและตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

5. ทำการตลาดให้สินค้าอยู่เสมอ

ท่ามกลางคู่แข่งร้านค้าออนไลน์มากมาย พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่ต้องให้ความสำคัญกับการทำ “การตลาดออนไลน์” เพื่อโปรโมทสินค้าผ่านโซเชียลมีเดียต่าง ๆ เช่น Facebook, Tiktok, Twitter หรือ Instagram เป็นต้น ด้วยการยิงโฆษณา การจ้าง Influencer หรือการผลิต Content ต่าง ๆ เป็นต้น เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงสินค้าได้รวดเร็ว แบรนด์เป็นที่รู้จัก และยอดขายเพิ่มมากขึ้น

 

เริ่มต้นขายของออนไลน์ทันที


การเปิดร้านขายของออนไลน์ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากซะทีเดียว ลองนำ 5 ขั้นตอนที่เราได้รวบรวมมาไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณ คุณก็จะสามารถเริ่มต้นขายของออนไลน์ได้ทันทีและเป็นไปอย่างราบรื่น แต่ถ้าใครที่อยากเปิดโอกาสให้ผู้ซื้อสินค้าทั่วโลกมองเห็นสินค้าของคุณ เราแนะนำการขายของต่างประเทศ ด้วยการส่งออกผ่าน alibaba แหล่งซื้อขายสินค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทำให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณจะได้ขยายฐานลูกค้า นำมาซึ่งยอดขายที่เพิ่มขึ้น แต่ถ้าใครที่ยังไม่รู้จักอาลีบาบา และไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร AJ E-Commerce ขอแนะนำ คอร์ส อาลีบาบา คอร์สเรียนที่จะทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือใหม่เข้าใจธุรกิจ E-Commerce มากขึ้น รวมทั้งได้เรียนรู้เกี่ยวกับการขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มอาลีบาบา เทคนิคการขายสินค้า รับรองได้ว่าเรียนจบแล้วสามารถเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์ได้ทันที!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้